Styrene là chất gì? Có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?


Thời gian gần đây không khí và nguồn nước nhiều nơi trên Trái đất đang bị ô nhiễm, và nhiều người đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt. Lần trước mình có bài viết về việc không khí có bụi mịn, hôm nay tiếp tục là bài viết về vấn đề ô nhiễm nước; về nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng trong bài viết mình và các bạn sẽ tìm hiều về chất Styrene – một loại chất hóa học đang làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước tại một số nơi.

Liệu nguồn nước sẽ sạch trong bao lâu? Ảnh: @Engin Akyurt

Styrene là gì?

Styrene hay Vinyl Benzene hoặc phenyl ethene là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. Styrene là chất được dùng để sản xuất polyStyrene và nhiều polyme khác.

1. Cấu tạo phân tử Styrene

 - Công thức phân tử C8H8.
 - Công thức cấu tạo: C6H5-CH=CH2.
Cấu trúc của Styren Ảnh: Google

2. Tính chất vật lí

 -  Styrene là một chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước và không tan trong nước.


3. Tính chất hóa học

Phân tử  Styrene được cấu tạo từ 2 phần:

 - Vòng benzen (bền) khi tham gia phản ứng thế sẽ ưu tiên thế vào vị trí meta.
 - Nhóm thế vinyl (nhóm thế loại II) là nhóm thế không no nên phản ứng hóa học đặc trưng là phản ứng cộng, trùng hợp và oxi hóa.

→ Tính chất hóa học của  Styrene chủ yếu xảy ra ở nhóm thế vinyl.

4. Nhận biết  Styrene

 - Làm mất màu dung dịch Brom.
 - Làm mất màu dung dịch thuốc tím ở nhiệt độ thường.

Ứng dụng của Styrene

 - Ứng dụng quan trọng nhất của Styrene là để sản xuất polime, poli Styrene là một chất nhiệt dẻo, tỏng suốt, dùng chế tạo các dụng cụ văn phòng, đồ dùng gia đình (thước kẻ, vỏ bút bi, eke, cốc, hộp mứt kẹo,...)

 - Poli (butađien - Styrene), sản phẩm đồng trùng hợp Styrene với butađien, dùng để sản xuất cao su buna-S, có độ bền cơ học cao hơn cao su buna.

Ảnh hưởng của Styrene tới sức khỏe

Trong thời gian ngắn: Tiếp xúc với Styrene có thể gây ra:
– Kích ứng mắt, da và mũi
– Tác dụng tiêu hóa
– Tác dụng hô hấp

Về lâu dài, tiếp xúc lâu dài với Styrene có thể gây ra:
– Hệ thống thần kinh trung ương và ảnh hưởng thận
– Nhức đầu
– Phiền muộn
– Mệt mỏi và yếu đuối
– Mất thính lực
– Vấn đề cân bằng và tập trung
– Ung thư
( Nguồn: Học viện Quốc gia về Sức khoẻ của Mỹ )

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng Styrene được quy định tối đa 20mg/l.

Phương pháp lọc chất ô nhiễm Styrene trong nước

Sử dụng than hoạt tính dạng hạt kết hợp sục khí qua tháp chèn có thể giúp lọc nguồn nước bị nhiễm Styrene.

Styrene là chất hữu cơ lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị ngọt, nhưng bốc mùi khó chịu khi đậm đặc. Styrene được sử dụng rộng rãi để sản xuất polyStyrene và nhiều polymer khác, nhựa, lớp phủ và sơn. 

Styrene nằm trong danh mục những chất gây ô nhiễm không khí độc hại, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ. Chất này hoạt động tích cực trong khí quyển và có thể góp phần hình thành khói mù cũng như chất gây ô nhiễm thứ cấp.

Styrene ngấm vào nước sẽ nhanh chóng bay hơi hoặc phân hủy do hoạt động của vi khuẩn. Chất này không bám vào đất và có thể ngấm xuống nguồn nước ngầm.Styrene cũng hiếm khi tích tụ ở động vật sống dưới nước.

Nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn, Styrene có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như tác động tới hệ thần kinh, dẫn tới trầm cảm, mất tập trung, mệt mỏi, suy yếu và nôn mửa. Về lâu dài, Styrene có thể phá hủy gan và mô thần kinh, dẫn tới ung thư.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) khuyến cáo sử dụng than hoạt tính dạng hạt (GAC) hoặc phương pháp sục khí qua tháp nén để loại bỏ Styrene ra khỏi nguồn nước.

Than hoạt tính là vật liệu rắn hấp thụ đa năng nhờ cấu trúc mao quản nhiều cỡ (nhỏ, trung bình, lớn). Đặc biệt, mao quản nhỏ của than hoạt tính hấp thụ tốt các phân tử nhỏ của chất dễ bay hơi như Styrene. Trong các dạng than hoạt tính, dạng hạt được sử dụng rộng rãi trong hệ thống máy lọc nước hay xử lý nước gia đình.

GAC thường được bố trí nằm giữa các tầng lọc của hệ thống xử lý nước. Từ nguồn nước cần lọc, nước có thể được bố trí chảy qua vòi sen để tạo mưa phun qua lớp cát trên cùng, giúp lọc sơ các loại bụi bẩn, sinh vật, phèn. Sau đó, nước sẽ thấm qua lớp than hoạt tính. Than hoạt tính sẽ hấp thụ Styrene cùng nhiều chất hữu cơ độc hại khác, các loại vi sinh vật nguy hiểm và trung hòa khoáng chất khó hoàn tan trong nước. Qua lớp than hoạt tính, nước tiếp tục thấm qua lớp cát thứ hai, lớp sỏi nhỏ và lớp sỏi lớn nhất trước khi đi ra bể chứa nước sạch.

Tuy nhiên, than hoạt tính chỉ có tác dụng với một lượng nước nhất định. Sau đó, than sẽ không còn khả năng hoạt động nữa do đã bão hòa.

Xử lý nước bằng cách sục khí rất hiệu quả đối với những chất hữu cơ dễ bay hơi như Styrene hoặc dung môi công nghiệp, kim loại như sắt và mangan, theo Viện Thực phẩm và Nông nghiệp Mỹ. Hệ thống sục khí qua tháp chèn bao gồm tháp lọc cao khoảng 3 mét chèn nhiều lớp vật liệu. Vật liệu dùng để chèn có thể là những mẩu sứ kích thước từ 0,6 cm đến 7,6 cm. Các mẩu vật liệu càng nhỏ, hiệu quả lọc càng cao nhưng chi phí năng lượng để bơm khí cũng tăng theo.

Trong hệ thống này, nước chảy từ trên đỉnh tháp xuống dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn trong khi không khí được bơm từ dưới lên ngược hướng với dòng nước. Những chất gây ô nhiễm dễ bay hơi sẽ theo dòng khí lên tới đỉnh tháp và được dẫn ra ngoài.

Bạn cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình, bạn nên sử dụng nguồn nước sạch hoặc sử dụng máy lọc nước, nếu nước có bất cứ dấu hiệu bất thường nào bạn nên báo cáo lại cơ quan chức năng để kịp thời xét nghiệm và xử lý.

Bạn nên mua cho nhà mình một thiết bị lọc nước có trang bị màng RO

Công nghệ RO là một công nghệ lọc nước sử dụng màng lọc với các hệ lọc có kích thước 0,0001 micro mét. Ngoài việc lọc các chất rắn, ion kim loại nặng còn có thể lọc được những vi sinh vật, vi khuẩn…với kích thước siêu nhỏ. Mang lại nguồn nước có thể uống ngay mà không cần đun.


Từ khóa tìm kiếm: vinylbenzen, ứng dụng của styren, điều chế stiren, styrene là gì, styrene trong nước, styrene có độc không, styren trong nước là gì, styren có hại như thế nào, máy lọc nước ro, máy lọc nước của mỹ, máy lọc nước nào tốt nhất, máy lọc nước nào tốt nhất hiện nay, máy lọc nước nào tốt cho sức khỏe, máy lọc nước ro, máy lọc nước kangaroo tiki,
THANHCADU.COM

https://me.momo.vn/khong

*

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn